Phát triển du lịch Việt đẳng cấp, khác biệt
Nhu cầu du lịch sau đại dịch thay đổi đang tạo cơ hội cho ngành du lịch VN “lột xác” với diện mạo mới đẳng cấp hơn.
“Thượng đế” sẵn sàng chi tiền
“Những người quyết định đi du lịch vào thời điểm này đều là những người đã tiêm đủ 2 – 3 mũi vắc xin, mức độ tâm lý ổn định cao và yếu tố họ quan tâm nhất là an toàn, chất lượng dịch vụ, sự mới mẻ của điểm đến. Du khách không còn đi du lịch vì giá rẻ”, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông – marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist, nêu quan điểm khi nói về xu hướng du lịch sau đại dịch.
Theo ông Mẫn, giai đoạn trước cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, từ khi những rào cản về đi lại, xét nghiệm, cách ly chưa được dỡ bỏ hoàn toàn, đã có rất nhiều khách liên hệ TST Tourist tìm hiểu tour chất lượng cao. Hầu hết các khách sạn được sử dụng thiết kế tour tết đều là khách sạn 4 sao trở lên. Hành trình cũng phải chọn những nơi có mức độ ổn định cao, những địa phương có sự chuẩn bị phương án chống dịch tốt. Về điểm đến, hiện nay khách không muốn đi tour nhiều điểm mà chú trọng vào chất lượng trải nghiệm và chủ yếu tập trung cho mục tiêu nghỉ dưỡng, thư giãn. Du khách sẵn sàng chi trả cho những chuyến đi đảm bảo an toàn và có không gian riêng tư tại những khu resort hay khách sạn cao cấp.
Theo khảo sát, phân khúc khách sạn 4 – 5 sao cũng là phân khúc báo hết phòng đầu tiên tại các địa phương khi lượng khách du xuân mùa tết vừa qua bắt đầu tăng cao. Nhu cầu nghỉ dưỡng an toàn bùng nổ cũng tạo lực đẩy cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hồi sinh mạnh mẽ. Hàng loạt dự án cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Quốc đều có sự đón nhận với tỷ lệ rất cao.
Điển hình, dòng sản phẩm wellness second home Sun Tropical Village ở Bãi Kem (Nam Phú Quốc) ghi nhận 100% quỹ căn được đăng ký đặt chỗ ngay 2 lần đầu giới thiệu tới khách hàng thân thiết. Dự án Sun Marina Town tại Hạ Long (Quảng Ninh) ngay khi vừa ra mắt thị trường đã thanh khoản hết 1.500 căn hộ cao cấp. Hay dự án Sun Grand Boulevard tại Thanh Hóa ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ tới 97% các căn shophouse thuộc 4 phân khu đầu tiên sau hơn 1 tháng ra mắt. 100% quỹ căn hộ cao cấp The Sea thuộc dự án Sun Grand City Hillside Residence (Nam Phú Quốc) có chủ ngay ngày đầu giới thiệu…
Các địa phương đón cơ hội lớn
Doanh nghiệp (DN) bung sức đầu tư hàng loạt dự án lớn, các điểm đến du lịch cũng từng bước khoác lên mình diện mạo mới đẳng cấp hơn. Một trong những minh chứng rõ nhất phải kể đến TP biển đảo đầu tiên của VN là đảo ngọc Phú Quốc.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), khẳng định: Cùng với những chủ trương ưu tiên đầu tư của Chính phủ và tỉnh Kiên Giang, sự có mặt của các DN, tập đoàn uy tín như Sun Group, Vingroup cùng những sản phẩm quy mô lớn đã giúp Phú Quốc có sự thay đổi rõ nét, phát triển mạnh mẽ về du lịch và dịch vụ. Khách du lịch tới Phú Quốc trong những năm qua liên tục tăng, tốc độ trung bình từ 25 – 30%/năm. Bắc đảo có Safari, Phú Quốc United Center; Nam đảo là Sun Group với các khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, cáp treo Hòn Thơm và thị trấn Địa Trung Hải…
“Đến thời điểm này, Phú Quốc đã an toàn, sẵn sàng đón khách du lịch bao gồm cả khách quốc tế cũng như khách nội địa. Công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch, dịch vụ sẽ được Phú Quốc tập trung triển khai song song. Phú Quốc đủ “đồ chơi” để cạnh tranh và đang đứng trước thời cơ tuyệt vời để trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp của khu vực và thế giới”, ông Hưng nhấn mạnh.
Từ thành công trong thu hút đầu tư của Phú Quốc, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế VN, nhấn mạnh các DN, tập đoàn kinh tế lớn chính là động lực tạo nên nội lực phát triển mạnh mẽ của các địa phương. Từ Đà Nẵng tới Phú Quốc, Nha Trang…, Sun Group, Vingroup đã và đang đóng vai trò tiên phong, đặt tọa độ của điểm đến lên một đẳng cấp cao, xứng đáng với cuộc đua tầm cỡ thế giới, tạo nên những công trình giúp VN tự hào. Đây cũng là hướng đi mà犀利士
ngành du lịch VN phải hướng tới: Đẳng cấp, khách đến ít nhưng chi tiêu nhiều.
“Du lịch ngay từ đầu phải là đẳng cấp, vượt lên chứ không chỉ chạy theo “nguyên lý sản lượng”. Du lịch VN muốn bứt phá, phải phát triển du lịch theo hướng khác biệt, đặc sắc, đẳng cấp”, TS Trần Đình Thiên nói.